Giải thưởng Leica Oskar Barnack Newcomer 2011

“Với tôi, nhiếp ảnh là tôn giáo. Chụp ảnh giống như cầu nguyện, cách giúp tôi khám phá thế giới. Đó sẽ là chuyến đi của cả cuộc đời.” – NAG trẻ Jing Huang. Nguồn ảnh: livecoal.com.hk 

Jing Huang sinh ra ở Quảng Châu và hiện đang sống ở Thâm Quyến, Trung Quốc, người đã giành giải thưởng danh giá Leica Oskar Barnack Newcomer 2011, với giải thưởng là một bộ Leica M9 đi kèm ống kính. Tranh truyền thống Trung Hoa ít đặt nặng vào tiểu tiết mà chủ yếu mang tính cảm xúc. Jing Huang đã áp dụng triết lý này vào phong cách nhiếp ảnh của mình. Với chiếc Leica M4-P, anh đã chuyển thể những hình ảnh của cuộc sống đời thường thành những giấc mơ, những tác phẩm nghệ thuật đầy chất thơ.Anh đã tự lựa chọn 12 bức ảnh đen trắng trong hơn 2000 bộ ảnh của mình. Bức ảnh được tâm đắc nhất là "Hình ảnh một con mèo đi dọc theo cành cây đổ cho tôi liên tưởng về cuộc hành trình dài vô tận." Tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Quảng Châu chuyên ngành Nhiếp ảnh và Nghệ thuật kỹ thuật số, những bức ảnh mang tính khiêu khích hay siêu thực vô định của Huang luôn truyền tải một cảm giác huyền ảo trong một khung cảnh có vẻ ngoài không hề lạ lẫm. "Có lẽ tất cả chúng ta đều có một cảm giác ma thuật tận sâu thẳm đâu đó trong trái tim", Huang nói một cách đầy tiên tri. "Tất cả những gì cần thiết để thỏa mãn niềm đam mê vẻ đẹp đầy ma thuật từ bên trong sự vật là một công cụ, với tôi, đó là chiếc máy ảnh." Câu chuyện về niềm đam mê của Huang Jing được thuật lại dưới đây. 


 

Cơn bão với gió mạnh cực độ đẩy Jing Huang phải đến chỗ trú mưa. Quảng Châu 2009.

 

Hỏi: Bạn nói rằng bạn nhìn thế giới từ "quan điểm mang tính Á Đông" và bức ảnh của bạn, đặc biệt là đời sống thực vật, dường như có một cảm giác rất Á Đông. Bạn có nghĩ rằng bạn bị ảnh hưởng bởi nghệ thuật truyền thống Trung Quốc và bạn có thể nói thêm về văn hóa của Trung Quốc thông qua những bức ảnh?

  

TL: Chắc chắn tôi được truyền cảm hứng từ những di sản văn hóa của chính chúng tôi, cả triết học và nghệ thuật. Người Trung Quốc bày tỏ cảm xúc theo cách ẩn dụ. Đó là một cú pháp rất phổ biến trong thi ca Trung Quốc. Tôi thích những câu chuyện kể theo cách đầy tiềm ẩn như vậy.

 

 Một cái hộp nhựa giấy rỗng trôi nổi trên mặt nước như một chiếc thuyền chở hàng với hàng hoá đã được dỡ hết. Thâm Quyến 2010.

  

Hỏi: Các tác phẩm của bạn đều là màu đen trắng. Tại sao bạn chọn cách này và loại phim nào bạn tâm đắc nhất? Bạn có in ảnh dựa trên các phương pháp hóa học truyền thống hay scan ảnh và in kỹ thuật số không?

  

TL: Rất tự nhiên, ảnh đen trắng đến với tôi. Tôi đã từng thử ảnh màu song nó không gây đủ ấn tượng với trái tim tôi. Tôi nghiện việc tráng phim. Nó mang đến cho chúng ta một cảm giác rất thật. Loại phim yêu thích của tôi là Ilford HP5. Thật không may, tôi phải sử dụng phim Fujifilm Neopan 400 vì HP5 tăng giá. Tôi in cả truyền thống và kỹ thuật số. In hóa học là cả một nghệ thuật mà ta có thể chạm và cảm nhận, trong khi chắc chắn bạn vẫn cần ảnh kỹ thuật số để chia sẻ trên internet.

  

 Đám mây trôi lững thững bình thản như thể một chú bồ câu đang lướt qua hẻm phố. Với Jing Huang, nó có một sức mạnh thần kì. Thẩm Quyến, 2008.

 

Hỏi: Điều đó chứng tỏ bạn là một nghệ sĩ với chiếc máy ảnh. Bạn có thể cho biết điều gì đó về nhiệm vụ của bạn, hoặc nói chung là về những gì bạn đang cố gắng để đạt được với các bức ảnh của bạn?

  

TL: Nhiếp ảnh là cách tôi cho thể giới thấy sự thật về mình cũng như một cách diễn đạt. Tôi là một cậu bé câm trước khi bắt đầu chụp ảnh, và giờ đây tôi đã có một cửa sổ để nhìn thế giới và cũng để thế giới thấy mình.

  

 Sau những ngày làm việc mệt nhọc ngoài khơi, những con tàu đánh cá lấy lại sức trước khi quay trở lại cuộc hành trình. Huian, 2007.

 

Hỏi: Chính những bức ảnh sáng tác dường như là một dấu hiệu cho những tác phẩm của bạn. Bạn nghĩ chiếc Leica M4-P của bạn đã giúp bạn đạt được điều đó như thế nào và những đặc điểm gì của Leica thực sự hữu ích cho công việc của bạn?

  

TL: Tôi thích chụp ảnh với ống kính góc rộng. Chiếc máy ảnh rangefinder cho phép tôi liên tục quan sát được đối tượng đến và ngay cả trong khi bấm máy. Bạn sẽ không bao giờ bị bỏ lỡ một cơ hội nào hết. Đó là điều mà máy SLR không thể làm được.

  

 Chú heo là một người bạn cũ của tác giả. Mỗi lần trở về thăm cha mẹ ở làng, anh đều mang đi ít rau xanh cho mình. Meizhou, 2010.

 

Hỏi: Bạn có ba ống kính Leica M góc rộng. Ống kính nào bạn yêu thích nhất, và liệu ống kính 35mm f/3.5 Summaron có đặc điểm hình ảnh khác với Summicron f/ 2 35mm? Bạn có nghĩ rằng những ống kính Leica có những đặc điểm và chất lượng đặc biệt khiến chúng khác hẳn với các ống kính khác mà bạn đã sử dụng?

  

TL: Tôi đã từng có nhiều ống kính Leica, nhưng tôi giữ lại chúng như những bộ ba cuối cùng. Tôi chủ yếu sử dụng các ống 35mm cho cảnh thành phố và đôi khi 28mm cho ảnh góc rộng khi bên bờ biển. Hiệu suất của ống Summaron f/3.5 và Summicron f/2.0 là khá tương đương và bạn khó thể biết được sự khác biệt một cách chính xác từ việc quan sát một cách ngẫu nhiên các bức ảnh. Tuy nhiên, ống kính f/3.5 đã khá cũ, nó chậm và buộc tôi làm việc chậm hơn. Điều này thực sự là một lợi thế bởi vì tốc độ chụp chậm giúp tôi quan sát cẩn thận hơn.

 

 Sau trận động đất, đất đai mọi nơi bị tàn phá, thậm chí cả chiếc lá sen cũng bị xé toạc. Chengdu, 2008.

  

Hỏi: Bạn có nghĩ tới chuyện sẽ thay đổi chiếc Leica M4-P cổ của bạn với M9 kỹ thuật số? Bạn có ý tưởng gì về cách bạn sẽ khám phá lĩnh vực kỹ thuật số? Bạn có định chụp ảnh màu cũng như đen trắng với chiếc Leica M9 mới của bạn và tiếp tục chụp ảnh phim cũng như kỹ thuật số?

  

TL: Tôi khát khao để thấy sự khác biệt. Tại thời điểm này tôi vẫn chưa có cơ hội dùng máy Leica M9. Chuyển sang máy kỹ thuật số chắc chắn sẽ là một cuộc hành trình rộng mở và thú vị. Tôi cảm thấy sẽ phải có rất nhiều để học hỏi và tôi chắc chắn rằng tôi sẽ có rất nhiều niềm vui nhờ sự thay đổi này. Vì thiết kế và hình thức của M9 là cơ bản như thiết kế và hình thức của ống Leica M 35mm, tôi đoán tôi có thể dễ dàng quen với chiếc máy ảnh này. Tôi cũng sẽ làm được nhiều hơn với ảnh màu.

  

 

 

Hỏi: Hãy cho biết điều về nhiếp ảnh gia Magnum và những nhà nhiếp ảnh bậc thầy khác đã truyền cảm hứng cho bạn? Bạn có cho rằng ai đó trong số họ đã ảnh hưởng trực tiếp đến thể loại ảnh bạn chụp?

  

TL: Tôi hoàn toàn được truyền cảm hứng từ Klavdij Sluban người đã có triển lãm ở Quảng Châu vào năm 2005. Sau đó, tôi được học về Josef Koudelka, ZhaoTang Zhang, Hiroshi Sugimoto, Yamamoto Masao, Robert Frank và Araki, tất cả họ đều có ảnh hưởng đến những bức ảnh của tôi một cách tinh tế. TS Tang là một nhà cố vấn nhiếp ảnh rất quan trọng với tôi.

  

 

 

Hỏi: Có thể hiểu rằng bạn muốn "mở rộng sự chiến thắng" của bộ ảnh mà bạn giành được giải thưởng Leica Oscar Barnack Newcomer 2011, nhưng bạn thấy sự phát triển con đường nhiếp ảnh của bạn sẽ thế nào trong 5 năm tới.  Bạn có đang muốn khám phá chủ đề hay thể loại nào khác trong lĩnh vực nhiếp ảnh không?

  

TL: Nhiếp ảnh là một cách để kể câu chuyện của chính mình. Trong cuộc sống, tôi mong chờ nhiều điều thú vị sẽ xảy ra để truyền cảm hứng cho tôi cầm máy chụp. Những loạt ảnh đầu tiên thể hiện một quá trình chuyển đổi từ một cậu sinh viên trở thành một cử nhân mới tốt nghiệp và sau đó mạo hiểm bước ra thế giới thương mại. Tôi hy vọng rằng những bộ ảnh tiếp theo sẽ phát triển và mở rộng đến độ hiểu biết sâu sắc hơn về xã hội.

 

 Không chỉ bị nhốt trong lồng mà còn bị gói vào cái túi nylon, chú chim thực sự bị tước đi tư do, người chủ chỉ đơn thuần muốn bảo vệ nó khỏi những cơn gió. Quảng Châu, 2007.

  

Hỏi: Hiện tại bạn có đang cân nhắc trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp toàn thời gian, người sẽ sống với chiếc máy ảnh của mình, hay công việc nào hơn nghệ thuật nhiếp ảnh đủ tốt để bạn thấy mình đang được sáng tạo?

  

TL: Sẽ không dễ dàng để sống dựa vào Nhiếp ảnh ở đất nước tôi vì tôi không phải chuyên gia ở mảng nhiếp ảnh thương mai. Bán những tác phẩm gần đây không đảm bảo được cuộc sống của tôi. Tôi đã nghĩ về việc trở thành một giáo viên để có đủ thời gian và tiền bạc để hỗ trợ sự nghiệp nhiếp ảnh chưa hoàn chỉnh của mình. Còn nếu tôi tiếp tục nghiên cứu vào con đường nghệ thuật, tôi nghĩ tôi sẽ phải tìm cho mình một chỗ đứng ở nước ngoài.

  

 Jing Huang tìm thấy con mèo này ở sân trong. Nó muốn chỉ cho anh thấy con đường đến với tự do. Meizhou, 2007.

 

Hỏi: Bạn đã bao giờ xem xét việc mua các ống kính khác cho chiếc máy ảnh Leica M của bạn, chẳng hạn như ống kính 50mm cổ điển hay 75mm hoặc 90mm cho ảnh tele trung bình?

  

TL: Tôi đã sở hữu một vài ống kính 50mm trước đây, nhưng tôi thấy chúng không được thoải mái khi chụp với máy Leica với kính ngắm 0.72XZ. Tôi đã nghĩ về việc mua lại một chiếc M3 cũ hoặc một chiếc Leica hiện tại với kính ngắm 0.85X đặc biệt để chụp với ống kính 50mm, nhưng tôi chưa bao giờ hoàn thành kế hoạch đó. Với tôi, vẻ đẹp của Leica đi kèm với ống kính 50mm hoặc ngắn hơn. Tôi chưa bao giờ thử ống 75mm hay 90mm.

  

 

 

Hỏi: Bạn nhận thấy vai trò của một nghệ sĩ nhiếp ảnh trong xã hội như thế nào? Mối quan hệ của bạn với những người xem ảnh của bạn là gì, và có điều gì khác mà bạn đang cố gắng để nói với họ hơn là công việc cá nhân của bạn đối với thể giới?

 

TL: Ngày nay, nhiếp ảnh là một phương tiện rất quan trọng và nó cũng là một loại hình nghệ thuật độc đáo. Trong thời đại kỹ thuật số như bây giờ, chụp ảnh rất dễ dàng nhưng vẫn không dễ để có được những bức ảnh thực sự đẹp và hấp dẫn. Có vẻ như bạn chụp càng nhiều, bạn sẽ quan sát và suy nghĩ càng ít đi. Những ngày này, nhiếp ảnh như một tôn giáo với tôi. Chúng tôi có một kho ảnh rất lớn trên Internet với những thành viên là những người làm việc ở tất cả các ngành nghề và trình độ kỹ năng khác nhau. Bên cạnh bộ ảnh đoạt giải, tôi còn có một bộ ảnh khác tên là "Bạn học". Bộ ảnh này không được giới thiệu với mọi người ngoại trừ các bạn học của tôi. Bộ ảnh  này ghi lại 4 năm học cùng nhau của chúng tôi. Tất cả chúng tôi đã khóc khi xem bộ ảnh này được trưng bày tại lễ tốt nghiệp. Đó là sự kỳ diệu của nhiếp ảnh - mỗi bức ảnh kể một câu chuyện của cuộc sống, một câu chuyện thật, chuyển tải những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống.

 



 

 

Theo: Leica Blog


          Leica-oskar-barnack-award.com




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Liên Hệ

Liên hệ Sách Nguyễn Photography
ĐC: 98 Nguyễn Viết Xuân, T.P Vinh
ĐT: 0978877999 – 0977992282
email: sachnguyen@gmail.com

Người theo dõi

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *