huyền thoại Summicron-M 35mm f2 8elements.


Có lẽ tất cả những tín đồ của Leica – M, không có ai không mong muốn sở hữu một chiếc lens Summicron – M 35mm f2. Với tiêu cự 35mm và khẩu độ từ f2 – f16, đây là lens được ưa chuộng nhất đối với thể loại streetlife.

Sơ lược về lens Summicron- M 35mm F2

Summicron - nghĩa là dòng lens với độ mở lớn nhất f2 của hãng Leica. Tuy nhiên, Leica cũng có một vài thay đổi trong quá trình sản xuất dòng lens này, tính đến nay đã có 5 phiên bản. Mỗi một phiên bản có một số ưu nhược điểm khác nhau, tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính, mỗi người có thể chọn cho mình một phiên bản phù hợp. Với tôi, Summicron – M 35mm f2, 8 elements (type 1) là sự chọn lựa tối ưu, và đó cũng chính là chiếc lens tôi muốn viết về nó trong bài này. Nhưng trước tiên, hãy thử lướt qua quá trình phát triển và tồn tại của dòng lens này.

35 Summicron f2 type 1:

Được sản xuất vào năm 1958, số series từ 1,640,000 đến 2,316,000. Số lượng 12,000 chiếc dùng cho các dòng máy M2,M4… và 10,000 chiếc dùng cho M3, với cái “eyes” được gắn liền trên lens. Lens được cấu tạo bởi 8 thấu kính, với hai màu chrome và đen. Hầu hết phiên bản này được sản ở Canada, chỉ một số lượng nhỏ được sản xuất tại Đức dành cho trưng bày và quà tặng. Phiên bản này được người sử dụng Leica đánh giá là tốt nhất trong dòng Summicron 35/2, với chi tiết tuyệt vời, tương phản ở mức vừa phải, rất phù hợp cho những tay máy chụp ưa thích phong cách đen trắng cổ điển [1].


35 Summicron f2 type 2: Từ năm 1969, Leica cho ra đời phiên bản thứ hai, giảm từ 8 thấu kính xuống còn 6 thấu kính. Theo [1], việc giảm thấu kính là để tăng tương phản cho lens, nhưng ngược lại việc này cũng giảm độ chi tiết. Phiên bản này chỉ có một màu đen, dùng filter S7.

35 Summicron f2 type 3

Phiên bản thứ ba sản xuất từ năm 1971, vẫn giữ nguyên 6 thấu kính, chỉ có một vài cải tiến so với phiên bản hai như, dùng filter E39, bỏ đi cái khóa khi chỉnh focus ở vô cực. Cấu trúc thấu kính có thay đổi chút đỉnh, nhưng nhìn chung chất lượng ảnh cũng tương đương Type 2. Lens chỉ có một màu đen [1].

35 Summicron f2 type 4:

Năm 1979, Leica cải tiến Summicron 35/2 thành 7 thấu kính, việc này dẫn đến một vài thay đổi trong chất lượng ảnh. Người sử dụng đánh giá đây là chiếc lens “Bokeh King”. Chất lượng ảnh tốt hơn dòng lens 6 thấu kính, và được cho rằng đây là phiên bản tốt nhất để chụp ảnh màu, còn về ảnh đen trắng vẫn không thể thay thế được phiên bản thứ nhất 8 thấu kính. Lens có hai màu chrome và đen, bên cạnh đó cái chốt chỉnh focus cũng có hai loại lồi và lõm. Phiên bản này còn được gọi là Pre-ASPH.

35 Summicron f2 type 5:

Phiên bản mới nhất của dòng lens Summicron 35/2, với cải tiến so với phiên bản trước là asphere surfaces. Về mặt hình thức, đây là phiên bản có kích thước to nhất trong các phiên bản của Summicron 35/2. Về chất lượng ảnh, theo một số forum như [2, 3] đánh giá rằng, hoàn toàn giống phiên bản trước pre-ASPH. Cũng giống các phiên bản khác, close focus 0.7m.


Summicron 35 f2 8 elements - một huyền thoại.

Có một thời gian, khi dòng máy digital phát triển quá nhanh và tiện ích của nó đã làm các tay máy quay lưng với dòng máy film. Nhưng từ khi Leica cho ra đời M8, Epson cho ra RD1 và ngày nay có thêm Lumix G1, là những máy digital dung được lens Leica M-mount, thì Summicron 35 f2 8 elements lại được săn lùng ráo riết cho cả nhu cầu sử dụng lẫn sưu tập. Tính riêng về giá trị, thì chiếc 8ele màu đen đắt nhất trong tất cả các phiên bản của Summicron 35, có chiếc được bán với giá đến 4000usd.

Về cấu trúc, lens này bé tí và rất xinh xắn, đường kính filter chỉ 39mm, khi gắn lên body, chiều cao chỉ còn lại chưa đến 3cm. Lens được cấu tạo gồm hai phần, phần thấu kính và phần focus. Để tháo rời lens rất dễ dàng, chỉ cần xoay cái ring dưới đít lens ta sẽ tách lens ra làm hai. Nếu bạn có hai cái focus parts, một dùng cho M-mount 1 dùng cho M39-mount, bạn sẽ thay đổi rất nhanh. Phần thấu kính khi tháo rời có thể sử dụng với hệ thống Visoflex.

Về hình thức, có một thay đổi rất nhỏ của những chiếc sản xuất đầu tiên so với những chiếc sản xuất sau này. Dòng chữ đỏ nằm ngay trên dòng chữ chỉ số focus được thay đổi.

Loại sản xuất cho M2, M4 khi gắn lên M3 thì M3 chỉ hiển thị frame line 50mm, còn loại sản xuất cho M3 khi gắn lên M2, M4 thì lại sai focus. Như đã nói ở trên, dòng lens này sản xuất hầu hết ở Canada, một lượng ít sản xuất ở Đức dành cho trung bày và quà tặng. Về hình thức thì giống nhau hoàn toàn, ngoại trừ dòng chữ in trên lens “Made in Canada”, “Made in Germany”. Về chất ảnh thì giống nhau cả, tuy nhiên về hoạt động của lens thì có chút khác biệt. Theo thống kê của người sử dụng, phần lớn lens sản xuất ở Canada sau một thời gian dài sẽ bị lỗi ở vòng focus, nó không trơn tru được như dòng lens sản xuất tại chính quốc. Lỗi này khắc phục rất dễ, có thể tự làm nếu đủ can đảm, hoặc mang đến dịch vụ của Leica. Chất lượng ảnh, đây là điều quan tâm nhất của người sử dụng. Theo phần lớn người sử dụng, Summicron 35/2 8 elements cho chất ảnh với chi tiết hoàn hảo nhất, từ trung tâm cho đến bốn góc. Tương phản thấp hơn các dòng sau, do đó rất phù hợp với kiểu ảnh đen trắng cổ điển. Khi xem một bức ảnh được chụp từ lens này, chúng ta sẽ có cảm giác đang xem một bức ảnh được chụp từ những thập niên 60, 70. Dưới đây là một số ảnh tôi chụp từ lens Summicron 35/2 8 elements. 1.


2.


3.


4.


5.


6.


Tham khảo




Và một số ảnh tư liệu về lens được lấy từ Internet. Ps: Vì không có đủ các phiên bản của lens, nên tôi kông thể so sánh cũng như ảnh chụp từ các phiên bản còn lại. Nếu các bác có ảnh của chính mình chụp, vui lòng post vào topic này để làm tư liệu tham khảo về dòng lens Summicron 35/2. Khi post ảnh, nhớ ghi rõ được chụp từ type nào. Cám ơn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Liên Hệ

Liên hệ Sách Nguyễn Photography
ĐC: 98 Nguyễn Viết Xuân, T.P Vinh
ĐT: 0978877999 – 0977992282
email: sachnguyen@gmail.com

Người theo dõi

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *